0

thông báo

09.0408.5588

Tài khoản

Giỏ hàng

0

Yêu thích

Truyền thông

img_cate

Chùng da mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Chùng da mắt là dấu hiệu lão hóa xuất hiện khi bước sang tuổi 30. Ngoài ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến đôi mắt trông mệt mỏi, lờ đờ, hiện tượng này còn khiến tầm nhìn bị cản trở. Vậy, nguyên nhân của tình trạng này là gì? Có những cách nào giúp cải thiện chùng da mắt hiệu quả? Tìm hiểu cùng Thanh Hằng Beauty Medi qua bài viết sau.

>> Xem thêm: Phòng ngừa và lấy bọng mắt hiệu quả

Chùng da mắt là gì?

Chùng da mắt là tình trạng da mí mắt bị chùng xuất hiện khi có sự chùng nhão và dư thừa của lớp da trên vùng mí mắt, tạo thành các nếp nhăn và gây cảm giác da nhăn nheo, già trước tuổi. Hiện nay, chùng da mắt có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, đặc biệt ở những người trên 30 tuổi.

Chùng da mắt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như thị lực bình thường. Do đó, một số biện pháp như massage, chăm sóc da quanh mắt hoặc thẩm mỹ được khuyến khích sử dụng để cải thiện tình trạng này. Hiệu quả của các phương pháp nói trên có thể khác nhau đối với từng người, quan trọng nhất là bạn cần xác định nguyên nhân gây ra chùng da mí mắt trước khi chọn giải pháp điều trị để lấy lại đôi mắt đẹp, tươi sáng.

>> Xem thêm: Cắt mắt 2 mí đẹp và những lưu ý cần ghi nhớ để chăm sóc mắt đẹp

Chùng da mắt là hiện tượng da vùng mí mắt bị chảy xệ

Chùng da mắt là hiện tượng da vùng mí mắt bị chảy xệ (Nguồn: Internet)

Dấu hiệu chùng da mắt

Chùng da mí mắt là dấu hiệu của tình trạng lão hóa da. Hiện tượng này có thể được nhận biết thông qua các đặc điểm nổi bật như sau:

  • Mắt kém: Chùng da mí mắt làm mắt trông nhỏ hơn và kém linh hoạt khi mở rộng, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng nhìn xa gần.
  • Da mí mắt chùng nhão: Da vùng mí mắt mất đi tính đàn hồi, dẫn đến sự chùng nhão và dư thừa da. Điều này có thể làm mắt bị sụp trông mệt mỏi, nhăn nheo và chảy xệ.
  • Đôi mắt mỏi mệt, lờ đờ: Do da mí mắt bị chùng nhão và mất đi đàn hồi, đôi mắt có thể luôn trong trạng thái mỏi mệt, lờ đờ và thiếu sức sống.
  • Nhiều nếp gấp mí: Chùng da mắt cũng có thể dẫn đến sự hình thành nhiều nếp gấp ở vị trí mí mắt, làm mắt trông già hơn và da trở nên nhăn nheo hơn.
  • Da mí mắt chảy xệ: Sự mất đi tính đàn hồi của da vùng mí mắt có thể làm khu vực này trở nên chảy xệ và mất đi sự săn chắc vốn có.

>> Xem thêm: Mở rộng góc mắt là gì? Những điều nên biết trước khi mở rộng góc mắt

Đôi mắt lờ đờ có thể là dấu hiệu của chùng da mắt

Đôi mắt lờ đờ có thể là dấu hiệu của chùng da mắt (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân khiến da mí mắt bị chùng

Chùng da mắt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tuy nhiên, trên lâm sàng, các chuyên gia thường đề cập đến hai nhân tố chính khiến cho vùng da xung quanh mí mắt bị nhăn nheo và chảy xệ, cụ thể đó là do hiện tượng lão hóa tự nhiên hoặc do bẩm sinh.

Chùng da mắt do lão hóa

Quá trình lão hóa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chùng phần da mắt. Khi tuổi tác tiến triển, da mất đi độ đàn hồi và độ săn chắc vốn có, lớp collagen và elastin bị đứt gãy dẫn đến sự chảy xệ của vùng da quanh khu vực mí mắt. Bởi lớp da này đặc biệt mỏng hơn nên cũng dễ mất đi sự đàn hồi trước nhất khi dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện.

Xem thêm: Mắt sáng là gì? Cách sở hữu đôi mắt sáng? Tiêu chí đánh giá mắt đẹp

Chùng da mắt do bẩm sinh

Một số nghiên cứu trên lâm sàng cũng đã chỉ ra hiện tượng chùng da mí mắt có thể xuất phát từ yếu tố bẩm sinh. Ngay từ lúc sinh ra, nhiều người đã gặp phải các tình trạng bất thường về cơ ở mí mắt, dẫn đến sự biến đổi của bộ phận này, khiến chức năng nâng đỡ da ở khu vực này biến mất. Do đó, da mí mắt dễ bị chùng xuống và có nguy cơ chảy xệ rất cao. Hiện tượng chùng da mắt do bẩm sinh được phân thành nhiều mức độ khác nhau, bao gồm nhẹ, trung bình và nặng.

Ngoài ra, các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thiếu giấc ngủ, ngủ muộn hoặc không tẩy trang mắt trước khi đi ngủ cũng có thể góp phần khiến hiện tượng chùng da mí mắt xuất hiện sớm. Những thói quen này gây tổn thương cho vùng da mắt và làm mất đi sự đàn hồi của da, dẫn đến các biểu hiện nhăn nheo và chảy xệ.

>> Xem thêm: Lấy mỡ bọng mắt và các phương pháp xóa bọng mắt phổ biến

Chùng da mắt có thể do bẩm sinh

Chùng da mắt có thể do bẩm sinh (Nguồn: Internet)

Làm sao hết chùng da mắt 

Chùng da mắt gây ra nhiều vấn đề về tính thẩm mỹ, khiến đôi mắt trông thiếu sức sống, chảy xệ và lờ đờ. Nghiêm trọng hơn, chức năng sinh lý của mắt cũng có thể bị ảnh hưởng nếu tình trạng này diễn ra ở mức nặng. Để cải thiện da mí mắt bị chùng hiệu quả, bạn có thể tham khảo các giải pháp như bên dưới đây:

Treo cơ trán

Phương pháp treo cơ trán (brow suspension ptosis repair) là một phương án phẫu thuật thẩm mỹ được sử dụng để cải thiện vấn đề chùng da mắt. Trong quá trình này, cơ trán tự thân được sử dụng để treo mi lên trực tiếp, giúp nâng cao vị trí mí mắt và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Cách thức này không chỉ giúp bạn có được đôi mắt đẹp, cân đối với gương mặt mà còn giúp đảm bảo sự an toàn, hạn chế để lại sẹo lồi. Ngoài ra, kỹ thuật này có cách thực hiện đơn giản, không xâm lấn sâu và bóc tách quá nhiều nên không mất thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sau đó.

Treo cơ trán giúp cải thiện tình trạng mắt chảy xệ

Treo cơ trán giúp cải thiện tình trạng mắt chảy xệ (Nguồn: Internet)

Phẫu thuật loại bỏ da thừa

Phẫu thuật cắt da mi thừa (blepharoplasty) cũng là giải pháp được lựa chọn để cải thiện hiện tượng chùng da mắt hiệu quả. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành cắt đi phần da và mỡ thừa, điều chỉnh cơ và mô mềm xung quanh vùng mí mắt, sau đó khâu lại vết cắt. Quy trình này được thực hiện dưới tác động của hệ thống gây mê và thường được tiến hành trong phòng mổ vô trùng nên có tính an toàn cao và không gây đau.

Kỹ thuật loại bỏ da thừa cần từ 6 tháng đến 1 năm để phục hồi hoàn toàn và mờ sẹo. Nếu chăm sóc mắt tốt trong khoảng thời gian này, bạn sẽ nhận được kết quả thẩm mỹ mắt như mong đợi.

>> Xem thêm: Nhấn mí mắt là gì? Nên nhấn mí hay cắt mí

Phẫu thuật loại bỏ da thừa ở mí mắt

Phẫu thuật loại bỏ da thừa ở mí mắt (Nguồn: Internet)

Phẫu thuật nâng mí

Phẫu thuật nâng mí mắt (eyelid ptosis surgery) được thực hiện để điều chỉnh vị trí của mí mắt, thắt chặt cơ mí mắt trên, cải thiện tình trạng chùng hoặc sụp của mí mắt. Mục tiêu cuối cùng của giải pháp này là tạo ra một diện mạo trẻ trung hơn, cải thiện tầm nhìn trong trường hợp cùng da mí gây ảnh hưởng đến thị lực.

Quá trình phẫu thuật thường được tiến hành trong phòng mổ dưới tác động thuốc gây mê. Bác sĩ sẽ tạo các vết cắt nhỏ trên vùng mí mắt để tiến hành loại bỏ da thừa, mỡ dư thừa và điều chỉnh mô mềm nếu cần thiết. Sau khi tạo mí mới, bác sĩ sẽ dùng chỉ chuyên dụng để khâu vết rạch một cách tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Kỹ thuật này hiếm khi để lại sẹo sau quá trình hồi phục cũng như đảm bảo an toàn trong khi thực hiện.

>> Xem thêm: Mắt bị sụp mí mắt 1 bên có nguy hiểm không và phải làm sao để cải thiện?

Phẫu thuật nâng mí mắt

Phẫu thuật nâng mí mắt (Nguồn: Internet)

Thắc mắc về phẫu thuật khắc phục chùng da mắt

Ngoài tìm hiểu về các phương pháp giúp khắc phục chùng da mắt thì nhiều người cũng thắc mắc một số vấn đề xoay quanh chủ đề này như sau:

Mất bao lâu để hết chùng da mắt?

Thực tế, thời gian phục hồi sau phẫu thuật cải thiện chùng da mắt có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phương pháp phẫu thuật cụ thể, phạm vi can thiệp và tình trạng cá nhân của mỗi người. Thông thường, thời gian phẫu thuật nâng mí mắt diễn ra từ 1 đến 3 tiếng. Thời gian cắt chỉ thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật. Tuy nhiên, quá trình để vết mổ lành và hồi phục hoàn toàn có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng.

Phẫu thuật loại bỏ da thừa trên mí mắt có đau không?

Quá trình loại bỏ phần da thừa trên mí mắt là phẫu thuật thẩm mỹ dạng tiểu phẫu. Bằng cách tạo ra một hoặc hai đường rạch nhỏ trên vùng mí mắt, phần da thừa sẽ được loại bỏ hoặc bác sĩ có thể sửa chữa cấu trúc mô mỡ dưới da nếu cần. Trong khi thực hiện, bạn sẽ được gây tê tại chỗ vùng mí mắt để đảm bảo không cảm nhận được cơn đau. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, có thể bạn sẽ cảm thấy đau nhức, sưng và bầm tím trong vùng mí mắt nhưng đây chỉ là cảm giác tạm thời và sẽ giảm dần theo thời gian.

Quá trình loại bỏ phần da thừa trên mí mắt không gây đau

Quá trình loại bỏ phần da thừa trên mí mắt không gây đau (Nguồn: Internet)

Bao nhiêu tuổi có thể phẫu thuật khắc phục chùng da mắt?

Độ tuổi từ 18 tuổi trở lên thường được coi là phù hợp để thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ. Lúc này, cơ thể đã hoàn thiện và các bộ phận đã đạt đến mức độ chức năng lý tưởng. Điều này giúp giảm nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng cơ bản của cơ thể và hạn chế rủi ro sau phẫu thuật.

Tình trạng chùng da mắt sẽ hình thành sau tuổi 30 hoặc sớm hơn tùy theo cơ địa. Do đó, bạn có thể xem xét thời điểm phù hợp để thực hiện phẫu thuật giúp cải thiện hiện tượng này.

Loại bỏ chùng da mắt bằng phẫu thuật có để lại di chứng không?

Phẫu thuật khắc phục chùng da mí mắt thực sự có thể giúp cải thiện vùng mí mắt một cách đáng kể và không để lại di chứng lâu dài nếu được thực hiện đúng kỹ thuật và chăm sóc hậu phẫu đúng cách. Điều quan trọng không kém là bạn cần lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ uy tín và có kinh nghiệm để thực hiện quy trình này.

Sau phẫu thuật, để hạn chế biến chứng, bạn cũng cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ, đảm bảo quá trình hồi phục được thực hiện tốt nhất.

Phẫu thuật cải thiện chùng da mắt hiếm khi để lại biến chứng

Phẫu thuật cải thiện chùng da mắt hiếm khi để lại biến chứng (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc sau khi phẫu thuật điều trị chùng da mắt

Việc chăm sóc sau khi phẫu thuật điều trị chùng da mắt cũng cần được thực hiện nghiêm ngặt để tránh các ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra. Dưới đây là những việc cần làm trong giai đoạn hậu phẫu mà bạn nên tham khảo:

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt:
    • Tránh để nước tiếp xúc với vị trí phẫu thuật để hạn chế tình trạng tụ máu ở vết thương.
    • Hạn chế các hoạt động mạnh và tránh va chạm trực tiếp quanh vùng mắt để tránh gây tổn thương.
    • Hạn chế các hoạt động tăng điều tiết của mắt, chẳng hạn như xem tivi, sử dụng điện thoại, đọc sách báo, ngồi máy tính,…
    • Kiêng ăn những loại thực phẩm có thể gây sẹo lồi như rau muống. Hạn chế ăn các loại thực phẩm dễ gây ngứa, mưng mủ như thịt gà, hải sản, đồ nếp, đồ tanh.
    • Kiêng các thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sắc tố da như trứng, thịt bò.
  • Tuân thể hướng dẫn của bác sĩ:
    • Thay băng trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật và nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất 1 ngày sau phẫu thuật.
    • Sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng, thuốc giảm đau, thuốc chống phù nề và thuốc chống sẹo.
    • Tái khám định kỳ hoặc đến ngay cơ sở Y tế gần nhất nếu cảm thấy có vấn đề xảy ra ở vùng mí mắt.
Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ (Nguồn: Internet)

Địa chỉ phẫu thuật mắt uy tín, an toàn – Thanh Hằng Beauty Medi

Viện Chăm sóc Sức khỏe và Sắc đẹp Thanh Hằng Beauty Medi sở hữu cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ nhân viên có chuyên môn và kinh nghiệm là nơi đáng tin cậy để bạn lựa chọn thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật mắt.

Trung tâm cũng đặt yếu tố uy tín và chất lượng lên hàng đầu, đồng thời luôn lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp đem đến sự yên tâm khi lựa chọn Thanh Hằng Beauty Medi để thực hiện phẫu thuật mí mắt.

Bảng giá phẫu thuật mắt tại Thanh Hằng Beauty Medi

Nhờ sở hữu đội ngũ y bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất tân tiến, hiện đại phục vụ cho quá trình thẩm mỹ mắt nên giá cả của dịch vụ tại Thanh Hằng Beauty Medi có phần hơi nhỉnh hơn so với thị trường chung. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ luôn được đảm bảo để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất, đảm bảo không gây biến chứng hay cần phải chỉnh sửa lại nhiều lần sau phẫu thuật. Dưới đây là bảng giá tham khảo dịch vụ phẫu thuật mắt tại trung tâm:

Tên dịch vụ Giá thành
Phẫu thuật mí mắt lờ đờ 129.000.000 VNĐ
Phẫu thuật cắt mí mắt chỉnh sửa 98.200.000 VNĐ
Phẫu thuật chỉnh sửa đuôi mắt 64.100.000 VNĐ
Phẫu thuật cắt mí mắt lần đầu 81.100.000 VNĐ
Nhấn mí 63.800.000 VNĐ

Bác sĩ Kim In Chul với 30 kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ trực tiếp thăm khám

Toàn bộ quá trình thăm khám và phẫu thuật mắt tại Thanh Hằng Beauty Medi sẽ do bác sĩ Kim In Chul thực hiện. Với kinh nghiệm 30 năm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ cùng 16 năm kinh nghiệm phẫu thuật tạo hình tại Đại học Quốc gia Seoul, bác sĩ sẽ giúp đáp ứng những nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Ngoài ra, bác sĩ còn là thành viên Hiệp hội Laser và phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ, Hiệp hội Phẫu thuật tạo hình Hàn Quốc nên có thể thấy được sự uy tín trong tay nghề và chuyên môn của bác sĩ.

Kỹ thuật loại bỏ chùng da mắt là tiểu phẫu đơn giản thường được kết hợp với kỹ thuật cắt mí mắt nhằm loại bỏ da thừa xung quanh vùng mắt. Phương pháp này nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng lại yêu cầu bác sĩ thực hiện cần có chuyên môn cao, tay nghề thật vững. Vì mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Mí mắt có các mô rất mỏng và đa dạng. Do đó đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có kỹ thuật thích hợp để xử lý một cách hợp lý và an toàn.

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ Kim In Chul, hiện nay, có nhiều cách để cải thiện tình trạng chùng da mắt như sử dụng công nghệ làm đẹp hoặc các bài tập luyện phù hợp. Tùy tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp. Nếu trường hợp tình trạng chùng da mắt của khách hàng khá nặng, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, thì phương pháp phẫu thuật tại một cơ thẩm mỹ uy tín chính là sự lựa chọn tối ưu.

Với kinh nghiệm làm việc dày dặn và tư duy thẩm mỹ sắc bén, sau 13 năm gắn bó với Thanh Hằng Beauty Medi, Thạc Sĩ – Bác sĩ Kim In Chul đã mang đến điều kỳ diệu và trải nghiệm làm đẹp tuyệt vời cho hàng trăm khách hàng, trong đó còn là những ngôi sao giải trí hàng đầu tại Hàn Quốc và Việt Nam như Á hậu Trịnh Thùy Linh, Hoa Hậu Jennifer,…. Mắt một mí trở thành hai mí, mắt nhỏ trở nên to hơn, hai mắt đều nhau, mắt sụp mí biến thành mắt có hai mí rõ ràng…

Đó là lý do bạn hoàn toàn có thể lựa chọn và đồng hành cùng Thanh Hằng Beauty Medi trên hành trình nhan sắc của bản thân.

Thạc sĩ - Bác sĩ Kim In Chul

Thạc sĩ – Bác sĩ Kim In Chul (Nguồn: Beauty Medi)

Hình ảnh khách hàng trước và sau khi sử dụng dịch vụ tại Thanh Hằng Beauty Medi

Để có các đánh giá khách quan, nhìn nhận đúng đắn về dịch vụ phẫu thuật mắt tại Thanh Hằng Beauty Medi, bạn có thể tham khảo một số hình ảnh trước và sau phẫu thuật như sau:

Hình ảnh trước và sau khi chỉnh mắt lờ đờ

Hình ảnh trước và sau khi chỉnh mắt lờ đờ (Nguồn: Beauty Medi)

Thay đổi sau khi chỉnh mắt lờ đờ

Thay đổi sau khi chỉnh mắt lờ đờ (Nguồn: Beauty Medi)

Trên đây là các thông tin về tình trạng chùng da mắt và các giải pháp giúp cải thiện hiện tượng này hiệu quả. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp để khắc phục chùng da mắt, giúp đôi mắt có sức sống và đẹp hơn. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, vui lòng liên hệ với Thanh Hằng Beauty Medi để được đội ngũ chuyên viên tư vấn giải đáp tận tình.

Có thể tham khảo thêm: cắt mắt, kinh nghiệm cắt mí mắt, 2 mắt không đều, mở rộng góc mắt, nhấn mí mắt, sửa mắt sụp mí, cắt mí mắt dưới, nhấn mí có đau không, tác hại của nhấn mí mắt

>> Nguồn tham khảo:


GIỚI THIỆU VỀ THANH HẰNG BEAUTY MEDI – VIỆN CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP

Với kinh nghiệm 35 năm trong lĩnh vực làm đẹp và 13 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, Thanh Hằng Beauty Medi tự hào là thương hiệu được tin cậy hàng đầu tại Việt Nam của hàng nghìn khách hàng.

Đội ngũ y bác sĩ chất lượng quốc tế đến từ Hàn Quốc với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ mắt, mũi, nha khoa,… của Thanh Hằng Beauty Medi có thể đáp ứng từng nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng, mang lại vẻ đẹp tổng thể hài hòa, tự nhiên, an toàn và thanh thoát.

THÔNG TIN LIÊN HỆ: 

Tại Hà Nội: 

  • 36 Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội
  • Hotline: 0904 08 5588 – (024) 3974 8889

Tại TP. Hồ Chí Minh: 

  • 9 Phùng Khắc Khoan, Phường ĐaKao, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • Hotline: 096 511 6688 – (028) 6269 6688
Mất bao lâu để hết chùng da mắt?

Thực tế, thời gian phục hồi sau phẫu thuật cải thiện chùng da mắt có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phương pháp phẫu thuật cụ thể, phạm vi can thiệp và tình trạng cá nhân của mỗi người. Thông thường, thời gian phẫu thuật nâng mí mắt diễn ra từ 1 đến 3 tiếng. Thời gian cắt chỉ thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật. Tuy nhiên, quá trình để vết mổ lành và hồi phục hoàn toàn có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng.

Bao nhiêu tuổi có thể phẫu thuật khắc phục chùng da mắt?

Độ tuổi từ 18 tuổi trở lên thường được coi là phù hợp để thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ. Lúc này, cơ thể đã hoàn thiện và các bộ phận đã đạt đến mức độ chức năng lý tưởng. Điều này giúp giảm nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng cơ bản của cơ thể và hạn chế rủi ro sau phẫu thuật.

Đăng bởi: Thanh Hằng Beauty Medi

Đánh giá người dùng 5 / 5